SV NGÀNH NÔNG NGHIỆP – THUỶ SẢN: ĐẦU VÀO “Ế ẨM”, ĐẦU RA “CHÁY HÀNG”

Hiện nay lĩnh vực Nông nghiệp – Thủy sản đang được xem là ngành “hot” trong những năm gần đây, sinh viên năm cuối đều được các doanh nghiệp “đặt hàng” với mức lương khá cao, dao động từ 10-30 triệu/tháng, chỉ cần dạo qua trang tuyển dụng chuyên ngành nông nghiệp- thủy sản: http://www.vietlinh.vn/viec-lam.asp sẽ tìm thấy nhu cầu rất lớn của các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực này.
          Tuy nhiên một thực trạng đáng buồn là tỷ lệ sinh viên theo học ngành này càng ngày càng ít, có thể nhiều bậc phụ huynh và học sinh đều có tâm lý cho rằng học Nông – Lâm – Ngư ra trường sẽ xuống ruộng, lội bùn, làm các công việc chân lấm tay bùn hoặc chỉ giữ rừng. Thực tế, sau khi ra trường các em có thể làm quản lý dự án, chương trình phát triển nông thôn, các cơ sở nghiên cứu ngành Nông – Lâm- Ngư nghiệp cấp huyện, cấp xã, hoặc các Sở NN&PTNT của các địa phương và đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực Nông nghiệp – Thủy sản.
          Khoa Nông – Lâm – Ngư, Trường Đại học Quảng Bình là nơi đào tạo có uy tín về chuyên ngành Nông nghiệp – Thủy sản, được nhiều công ty trong và ngoài nước đánh giá cao về chuyên môn và năng lực thực tiễn:

1. CÔNG TY TNHH THỦY SẢN TOÀN CẦU – TP HCM

Ngày 22/9/2017, nhận lời mời của Trung tâm NC&TN Nông Lâm, Công ty TNHH Thủy Sản Toàn Cầu, Thành Phố Hồ Chí Minh  đã có buổi làm việc với Trung tâm NC&TN Nông – Lâm và Khoa Nông – Lâm – Ngư về hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực Thủy sản. Phía Công ty TNHH Thủy Sản Toàn Cầu có ông Nguyễn Văn Thuyết – Tổng giám đốc, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Giám đốc kinh doanh và đại diện các chi nhánh tại Quảng Bình.

Khoa NLN và Trung tâm thực nghiệm NLN làm việc với công ty TNHH Thủy sản Toàn cầu

Công ty TNHH Thủy Sản Toàn Cầu hoạt động trong lĩnh vực thủy sản nói chung và trong lĩnh vực thuốc thú y thủy sản nói riêng đã có bề dày 10 năm kinh nghiệm với quy mô trên toàn quốc, trong đó Quảng Bình đang được triển khai với quy mô ngày càng lớn. Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Thủy Sản Toàn cầu cam kết hàng năm sẽ tiếp nhận sinh viên về thực tập tại Công ty với số lượng không hạn chế, Công ty có đầy đủ phòng thí nghiệm và ao nuôi cho sinh viên thực tập và đặc biệt sau khi tốt nghiệp Công ty sẽ đảm bảo việc làm ổn định hàng năm với mức thu nhập trên 10triệu/tháng cho khoảng trên 30 sinh viên. Đây là cơ hội rất tốt cho những sinh viên đang và sẽ theo học chuyên ngành Thủy sản tại Trường Đại học Quảng Bình với cam kết 100% có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.

2. CÔNG TY CỔ PHẦN CHĂN NUÔI CP- VIỆT NAM
Thực hiện đề nghị hợp tác, tuyển dụng sinh viên ngành Nuôi trồng Thủy sản của Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, vừa qua sáng ngày 21 tháng 01 năm 2017, Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông Lâm đã tiến hành đón tiếp, phối hợp với Công ty tổ chức phỏng vấn sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản thực tập tốt nghiệp và tuyển dụng thường niên năm 2017

 

 
Khoa NLN, trung tâm nghiên cứu TN NL và BGH làm việc với Công ty CP Việt Nam

          Đến dự với buổi làm việc, về phía công ty có ông Samart Sawangudomporn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh trại tôm giống Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thắm, phụ trách nhân sự của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam – chi nhánh trại giống Lệ Thủy, Quảng Bình. Về phía Trường Đại học Quảng Bình có TS. Bùi Khắc Sơn – Phó hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Lý Tưởng – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông Lâm; ThS. Nguyễn Quang Hùng Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông Lâm, Trưởng Bộ môn Chăn nuôi – Thủy sản, cùng toàn bộ giảng viên, sinh viên chuyên ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của Trường Đại học Quảng Bình.

Trong buổi làm việc, Đại diện phía Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, ông Samart Sawangudomporn giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của công ty, tự hào là doanh nghiệp dẫn đầu về sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản tại Việt Nam. Ông gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban Giám hiệu Trường Đại học Quảng Bình và Trung tâm đã có lời mời và tạo điều kiện cho công ty để có được buổi làm việc ngày hôm nay. Đây cũng là sự phối hợp thiết thực nhất của Nhà trường với doanh nghiệp trong việc hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp.

Đại diện cho Lãnh đạo Nhà trường, TS. Bùi Khắc Sơn cảm ơn sự giúp đỡ của Quý công ty giành cho các em sinh viên chuyên ngành chăn nuôi, thủy sản, tạo điều kiện cho các em có môi trường thực tập chuyên nghiệp.

Sau buổi làm việc, Bộ phận tuyển dụng Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam đã tiến hành phỏng vấn tuyển dụng sinh viên ngành Nuôi trồng Thủy sản đi thực tập tại các Chi nhánh của Công ty (từ Lệ Thủy, Quảng Bình cho đến Bình Thuận). Buổi làm việc giữa Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam và Trung tâm diễn ra tốt đẹp. Công ty cũng đã lựa chọn ra được trên 10 sinh viên đủ điều kiện thực tập thử việc tại các chi nhánh của công ty với mức thu nhập trung bình 10triệu/tháng.

3.    CÔNG TY TNHH SXTM LASAN – TP HCM

Công ty TNHH SXTM LASAN là công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực Thủy sản tại TPHCM với nhiều chi nhánh ở các tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Bình. Công ty và Trường Đại học Quảng Bình đã có thời gian hợp tác lâu dài trong công nghệ và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp hàng năm, ông Nguyễn Hải Đăng – Giám đốc Công ty đã cam kết nhận sinh viên của Khoa Nông – Lâm – Ngư về thực tập tại phòng thí nghiệm và các trại nuôi trên toàn quốc, sẽ tiếp nhận và tuyển dụng hàng năm ít nhất 30 sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Công tyTNHH SXTM LASAN có nhiều năm hợp tác với Khoa và trung tâm NC TNNL

4. GIỚI THIỆU VỀ KHOA NÔNG – LÂM – NGƯ
          Trường Đại học Quảng Bình có hơn 10 năm kinh nghiệm đào tạo ngành Nông – Lâm – Ngư, có đội ngũ giảng viên có trình độ cao với 10 Tiến sỹ và NCS được đào tạo ở nước ngoài (Trung Quốc, Úc, Nga, Ba Lan, Nhật…) và 02 NCS trong nước cùng với hệ thống cơ sở thực hành, thực tập, phòng thí nghiệm sẵn có và liên kết với các đơn vị trong Tỉnh, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm gần 100% là minh chứng về chất lượng đào tạo chuyên ngành Nông – Lâm – Ngư.
 
Các mô hình thực nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu và Thực nghiệm Nông Lâm – QBU
TS Trần Lý Tưởng – Phó trưởng khoa Nông Lâm Ngư